Góp phần thành công của một spa, chắc chắn phải nói đến hệ thống quản trị spa chuyên nghiệp. Nếu bạn đang băn khoăn tại sao lại như thế? Hãy cùng SBA Academy đi tìm câu trả lời nhé!
1. Lý do cần phải xây dựng hệ thống quản trị spa trước khi bắt đầu kinh doanh spa
Kinh doanh spa hiện đang được đánh giá là lĩnh vực mạnh ở nước ta, với quy mô ngày càng lớn, thu hút nhiều đối tượng tham gia vào. Vậy làm thế nào để spa, thẩm mỹ viện của bạn tạo được dấu ấn riêng, khác biệt so với đối thủ để có vị trí vững trong ngành? Đáp án chính là hệ thống quản trị spa chuyên nghiệp, riêng biệt.
Vì thế, có thể nói việc xây dựng hệ thống quản trị spa trước khi bắt đầu kinh doanh là vô cùng cần thiết, bởi giúp chủ spa:
- Mọi công việc cần được đo lường và tối ưu.
- Nếu không chuẩn bị và xây dựng trước sẽ mất rất nhiều thời gian để xây dựng sau khi mở spa. Trong khi đó: tiền nhà, lương nhân viên, chi phí quảng cáo… chúng ta vẫn phải chi trả.
2. Hệ thống quản trị về nhân sự spa
Hệ thống quản trị spa về nhân sự, bao gồm:
QUẢN TRỊ VỀ NHÂN SỰ |
Nội quy trong spa |
Quy chế thưởng phạt trong spa |
|
Thái độ và quy trình chăm sóc khách hàng |
|
Các bước tiếp đón và chăm sóc khách hàng |
|
Mô tả công việc nhân viên spa |
|
Mô tả công việc lễ tân spa |
|
Mô tả công việc quản lý spa |
|
Mô tả công việc tư vấn viên spa |
|
Tuyển dụng và vận hành |
|
Bài phát biểu của spa |
|
Hợp đồng lao động nhân viên spa |
|
Phiếu thăm khám da |
|
Quy chế lương thưởng |
Ví dụ: Một số nội dung trong hệ thống quản trị spa về nhân sự của một spa tại Hà Nội.
Nội quy trong spa
Điều 1: Thời gian làm việc
- Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến Chủ Nhật
- Giờ làm việc: từ 8h30 – 12h và từ 13h30 – 20h.
Điều 2: Trách nhiệm của người lao động
- Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình
- Thường xuyên học hỏi, trau dồi thêm về sản phẩm và chuyên môn
- Tham gia các buổi đào tạo, training về chuyên môn, kỹ thuật của spa.
- Có trách nhiệm quản lý, giữ gìn tài liệu, tài sản, phương tiện làm việc an toàn, bí mật khi làm việc.
- Không tự ý cho mượn, mang tài liệu, tài sản, phương tiện làm việc ra khỏi nơi quy định khi chưa được sự đồng ý của cấp trên.
- Không sử dụng thời gian, địa điểm, phương tiện, trang thiết bị làm việc của cơ quan vào mục đích cá nhân.
- Không tiết lộ các thông tin nội bộ của Thẩm mỹ viện ABC và thông tin của Khách hàng ra bên ngoài.
Thái độ và quy trình chăm sóc khách hàng
Quy định và thái độ khi phục vụ Khách hàng
- Luôn vui vẻ, nhẹ nhàng, tôn trọng khách hàng, văn minh, lịch sự, không được có thái độ phân biệt, khó chịu, cáu gắt, gây phiền hà, sách nhiễu khách hàng.
- Trường hợp đông khách hàng đến 1 lúc, phục vụ khách hàng theo thứ tự, ưu tiên người già, người mang thai, người tàn tật (cần khéo léo, tế nhị sắp xếp và có sự đồng ý của khách hàng đến trước).
- Chú ý lắng nghe nhu cầu của khách hàng, đồng cảm với khách hàng để hiểu chính xác vấn đề của khách hàng.
- Khi đưa giấy tờ cho khách hàng, đưa bằng hai tay theo chiều của khách hàng và nói “Em gửi chị…”
- Hạn chế sử dụng điện thoại trước mặt khách hàng.
- Tuyệt đối không bàn tán, bình phẩm khách hàng hay người khác.
Chăm sóc khách hàng trước và sau khi thực hiện dịch vụ
- Kiểm tra hồ sơ của khách hàng thường xuyên, nếu thấy đến lịch không thấy khách hàng qua thì phải gọi điện chăm sóc thường xuyên.
- Khi chạy chương trình khuyến mại, gọi điện cho các khách hàng đã đăng ký (lấy dữ liệu từ phòng Marketing) hỏi khách hàng thêm về thông tin và thời gian đến thực hiện dịch vụ.
Mô tả công việc của nhân sự trong spa
3. Quản trị về hoạt động kinh doanh – Marketing
Quản trị hoạt động kinh doanh – Marketing trong spa, thẩm mỹ viện gồm các hoạt động như sau:
QUẢN TRỊ VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH – MARKETING |
Báo cáo công việc hàng ngày |
Kịch bản trực page |
|
Kịch bản telesales |
|
Báo cáo chăm sóc khách hàng: khách đã mua dịch vụ, khách chưa mua, tái sử dụng |
|
Kịch bản và quy trình tổ chức hội thảo, event tại spa |
|
Kế hoạch đăng bài lên page |
|
Danh sách hạng mục chuẩn bị ngày khai trương |
|
Kịch bản khai trương spa |
Các chủ spa có thể tham khảo mẫu kịch bản khai trương spa dưới đây:
TMV phát biểu: Kính thưa quý vị, hôm nay Thẩm Mỹ Viện Hướng Dương Beauty Spa có được sự hiện diện của quý vị như thế này, tôi rất lấy làm vui mừng và xúc động. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới tất cả quý vị đại biểu và khách quý.
Với tôi, làm đẹp và nghề làm đẹp đã trở thành đam mê và hôm nay, Thẩm Mỹ Viện Hướng Dương Beauty Spa ra đời với tâm huyết mang tới cho khách hàng một địa chỉ làm đẹp tin cậy nhất, với những dịch vụ tốt nhất và công nghệ hiện đại nhất. Tôi hy vọng Thẩm Mỹ Viện Hướng Dương Beauty Spa sẽ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình và tình cảm yêu mến của rất nhiều tín đồ làm đẹp trên địa bàn cũng như khu vực lân cận.
Và Thẩm Mỹ Viện Hướng Dương Beauty Spa sẽ không ngừng phấn đấu, nỗ lực học tập trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ cũng như không ngừng cập nhật những xu hướng, máy móc công nghệ làm đẹp mới nhất để phục vụ khách hàng
Tôi xin chân thành cảm ơn!!!!
4. Quản trị tài chính trong spa
Để quản trị tài chính trong spa, các chủ spa cần làm tốt 2 công tác là:
- Báo cáo thu, chi, công nợ
- Tính toán lỗ lãi theo từng kỳ
Các biểu mẫu và hệ thống quản trị spa sẽ là xương sống để chúng ta phát triển doanh nghiệp. Vì thế, các chủ spa nên chú trọng xây dựng hệ thống quản trị spa chi tiết và chuyên nghiệp.
Trên đây là những cách thức vì sao bạn nên xây dựng hệ thống quản trị spa chuyên nghiệp. Một hệ thống quản trị spa chuyên nghiệp không chỉ để tăng giúp doanh thu, tăng tỷ lệ chuyển đổi mà còn tiết kiệm thời gian, chi phí công sức cho bạn và cho chính spa của bạn. Chúc các bạn thành công!
——————————-
Mọi thắc mắc, vui lòng liên hệ:
- Địa chỉ: 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội
- Hotline: 0869 363 383
- Fanpage: facebook.com/hocvienkinhdoanhspasba
- Trang web: sba.edu.vn