Trong những năm trở lại đây, kinh doanh spa trở thành ngành nghề rất hot. Một số lượng lớn spa từ mini đến quy mô lớn được mở ra nhưng tỉ lệ thành công, mức độ duy trì ổn định không cao. Thông tin dưới đây sẽ chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh spa và 5 sai lầm mà các chủ spa thường phạm phải.
1. Vì sao lại kinh doanh spa
Có nên mở tiệm spa không nhỉ? Có nên kinh doanh theo hướng này không ta ? Đây chính là những nghi vấn đang rất được quan tâm của nhiều người, nhất là với các chị em nào muốn làm giàu bằng cách khởi nghiệp này.
Chân thành trả lời, SBA khuyên bạn nên kinh doanh Spa chính từ giờ!
Vì sao SBA lại nói thế? Để chúng tôi giúp bạn hiểu rõ hơn nhé! Xã hội thì ngày tiến bộ, phát triển đi cùng với đó là những áp lực về mọi măt, nhu cầu của con người cũng từ đó mà tăng theo. Rất nhiều người giải tỏa căng thẳng bằng các nhu cầu làm đẹp, chăm sóc cơ thể, thư giãn tinh thần.
Người đời có câu: “Rượu, thuốc lá và trà là ba báu vật của người đàn ông”, cũng lại có câu: “Phụ nữ xinh đẹp như ly rượu, đàn bà thông minh tựa tách trà”, cũng vì lý lẽ này mà có rất nhiều quý bà, các chị em sẵn sàng chi những khoản tiền cho làm đẹp, chăm sóc, tái tạo nhan sắc của mình để xinh đẹp, quyến rũ hơn. Không chỉ có phái nữ quan tấm đến làm đẹp mà các đấng mày râu cũng rất quan tâm đến vấn đề này.
Ngày nay, Spa có cả massage và chăm sóc da, triệt lông, tắm trắng,… Vì thế, cơ hội hoàn hảo cho việc bắt đầu kinh doanh spa là ngay bây giờ, chính là tại thời điểm hiện tại này!
2. Kinh nghiệm mở spa mini
Spa mini đang là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của nhiều người vì vốn bỏ ra ít lại còn phù hợp với người mới.
2.1. Các tác động đến nguồn vốn mở spa
Có khá nhiều vấn đề ảnh hưởng và quyết định tổng số tiền nguồn vốn khi mở spa như :
Quy mô tiệm spa
Quy mô spa tỷ lệ thuận với chi phí đầu tư, spa nhỏ thì chi phí ít, spa diện tích rộng thì chi phí càng nhiều. Các khoản chi phí như chuỗi thiết bị vật dụng, số lượng nhân viên, trang thiết bị bên trong, bộ nhận diện thương hiệu, các khoản sinh hoạt khác của một spa quy mô lớn cũng cao hơn.
Bình thường, các quầy hàng spa mini có qui mô khoảng 1-2 giường nằm. Tình huống mà đã có mặt bằng thì chi phí đầu tư sẽ chưa quá 70- 160 triệu đồng. Còn với những spa lớn có từ 8-10 giường nằm , khoản tiền chi phí thay đổi từ 160- 320 triệu đồng.
Đối tượng khách hàng
Bất kể kinh doanh một mặt hàng gì, thì bạn cũng cần phải xác định nhóm đối tượng khách hàng để có những giải pháp phù hợp.
SBA đưa ra gợi ý cho bạn một số nhóm đối tượng khách hàng mà các chủ spa có thể hướng tới: phụ nữ mang thai, mẹ và bé, bớt béo, dưỡng sinh, nhân viên văn phòng, giới thượng lưu, khách quốc tế… Nếu có thể bạn hãy kết hợp spa cùng các giải pháp khác như: làm nail, gội đầu, phun xăm, xông hơi,…Và hãy nhớ định vị nguồn khách bắt nguồn từ đâu? Họ đến từ các chung cư, tòa nhà văn phòng, nước ngoài…
Tiền thuê mặt bằng
Kinh phí mướn địa điểm kinh doanh đẹp không bao giờ là rẻ. Nếu có thể tận dụng được, bạn có thể mở spa mini tại gia mà không mất một khoản chi phí nào cho vấn đề này.
Trong trường hợp phải đi thuê, giá bình quân từ khoảng 3- 5 triệu đồng/ tháng tại các tỉnh, huyện nhỏ. Còn ở các thành phố lớn hay gần các trung tâm thương mại, chi phí thuê cao hơn từ 10 – 30 triệu/ tháng.
Trang thiết bị thẩm mỹ
Bước đầu tiên trong khâu này là bạn phải xác định được dịch vụ chính mà bạn sẽ cung cấp. Từ đó liệt kê máy móc, vật dụng chuyên dùng cần đầu tư. Tùy theo điều kiện kinh tế chúng ta sẽ ưu tiên mua gì trước. Bạn nên lựa chọn các thiết bị có tính ứng dụng dài lâu; đừng vì ham rẻ mà mua thiết bị rẻ tiền, không có cam kết chất lượng.
Chi phí đầu tư cho thiết bị nằm trong tầm giá từ 160- 220 triệu đồng với máy đơn giản. Còn các loại máy sang trọng, chuyên sâu hơn chi phí khoảng 900 triệu đồng.
Mĩ phẩm, dược liệu
Mĩ phẩm, các loại thảo dược, thảo mộc là các nguyên liệu phải có, nhất là với các spa có dịch vụ chăm sóc da.
Bạn nên ưu tiên chọn lựa các sản phẩm đã được thẩm định, kiểm tra giá trị và có nguồn gốc rõ ràng. Giá mĩ phẩm và dược liệu trang bị cho một home spa biến động trong khoảng 15 – 50 triệu đồng. Mức giá này phụ thuộc vào phân khúc bình dân, cao cấp hay hiệu quả dặc trị riêng mà cao hay thấp.
Chi phí cho trang trí spa
Chi phí cho mục này gồm có: bộ phát hiện nhãn hàng, giường,tủ đồ, tấm trải giường, bàn ghế,rèm, tranh ảnh, …
Tổng số tiền để có một phòng dịch vụ tầm trung gồm 2 giường khoảng 40 triệu đồng. Nếu có cơ sở, điều kiện để mở spa to hơn, phương pháp nhằm hạn chế chi tiêu là bạn có thể mua lại các trang thiết bị tại các cơ sở thanh lý có uy tín. Hoặc nhận bàn giao sang nhượng từ các thẩm mỹ viện uy tín thay vì phải mua mới hoàn toàn.
Tiền cho sinh hoạt
Một khoản tiền tiêu hao bắt buộc đó là tiền điện, nước, internet và nhiều khoản phát sinh. Nhưng thật ra, đối chiếu với tổng thu nhập thì khoản tiền phải chi này không quá cao.
Một spa mini tại nhà chỉ tốn khoảng 2-3 triệu đồng/tháng. Với các spa to hơn thì khoản tiền này sẽ tốn hơn tùy thuộc vào mức độ sử dụng của cửa hàng.
Chi phí cho đầu tư Marketing
Hiểu theo kinh doanh hiện đại, Marketing là cần thiết, là cách thu hút, phát triển tệp khách hàng. Nhằm hạn chế chị tiê, lúc đầu bạn có thể search khách hàng bằng cách phát rờ rơi, in biển quảng cáo.
Hoạt động đầu tư chạy quảng cáo trên trang web, Facebook, Instargram cũng chiếm một khoản kha khá hàng tháng. Tuy nhiên đây chính là sự bỏ ra hữu hiệu để người tiêu dùng biết đến spa của bạn.
Chi phí lương cho nhân viên
Thuê nhân viên là việc rất cần thiết nếu bạn muốn phát triển và mở rộng mô hình kinh doanh. Một vài vị trí chủ đạo: nhân viên chăm sóc da, nhân viên massage, quản lý, lễ tân…
Lương thanh toán cho công việc của nhân viên spa thường từ 5-7 triệu đồng. Mức giá này tăng theo quy mô, doanh số của spa và thời gian hoạt động lâu đời, kinh nghiệm của nhân viên.
Tất cả đều phải được cân nhắc cẩn thân, kĩ lưỡng để đảm bảo rằng bạn kinh doanh Spa thu về được vốn + lãi.
2.2. Mở Spa tại gia cần những gì?
Đầu tư học khóa spa chuyên nghiệp
Kinh doanh một ngày nào bạn cũng cần có ít hiểu biết về ngành nghề đó. Để có thể kiểm soát cũng như phát triển spa, những người quản lý spa – là các chủ spa – phải có một số kiến thức về nghề. Chính vì lý lẽ này, các chuyên gia của SBA khuyên các bạn hãy đầu tư cho bản thân mình các lớp đào tạo nghề chuyên nghiệp, uy tín.
Dự trù vốn kinh doanh ngay từ ban đầu
Một kế hoạch kinh doanh cụ thể ngay từ đầu giúp cho việc dự trù vốn kinh doanh được cụ thể, dễ dàng, loại bỏ được những mục không cần đầu tư.
Vậy là, bạn có thể tối ưu được những khoản chi phí và giới hạn nảy sinh tránh tình trạng uổng phí.
Đăng kí giấy phép kinh doanh
Đăng kí giấy phép kinh doanh là cách để việc kinh doanh spa của bạn là hợp pháp, mà nghề spa liên quan đến làm đẹp nên chuyện này càng quan trọng.
Điều kiện đầu tiên phải có để được cấp phép kinh doanh là Giấy chứng chỉ hành nghề của Bộ lao động – thương binh và xã hội. Đây là cơ sở cho biết bạn có đủ tiêu chuẩn hay không.
Bên cạnh đó, tùy vào mô hình kinh doanh hộ gia đình hay công ty cổ phần, đối tác nhượng quyền…. mà sẽ có thủ tục giấy phép đi theo.
Khu vực mở spa lý tưởng
Kinh doanh spa nên nằm ở địa điểm đông cư dân hoặc phía trước tuyến đường chính để hút khách. Bạn có thể chọn ví trí gần shop thời trang, phòng tập thể hình hoặc khu office, … đây là những nới có lượng khách hàng đông đúc hơn.
Đầu tư trang thiết bị và mĩ phẩm chuyên dụng
Điển hình của spa là các giải pháp thư giãn và trị liệu từ thiên nhiên. Chính vì thế, bạn cần tìm hiểu và tìm các nguồn cung cấp dược liệu tốt, giá phải chăng. Đầu tư mĩ phẩm cao cấp sẽ nâng cấp giải pháp của bạn. Khách hàng cũng sẽ an tâm hơn lúc dùng. Ngoài ra, bạn cần để mắt tới thành phần và hữu hiệu đặc trị của từng loại mĩ phẩm.
Có chiến lược kinh doanh rõ ràng
Lộ trình marketing cụ thể sẽ giúp bạn gấp rút đạt tới những mục tiêu đã đề ra.
Trước hết, bạn nên tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng và đối phương để đưa ra những giải pháp thế mạnh. Tiếp đến,lên giải pháp kinh doanh theo từng chặng,từng bước. Nên định vị rõ khách hàng tiềm năng và dịch vụ chính cho từng thời kỳ.
Kế tiếp cần linh hoạt đón đầu xu thế khu vực kinh doanh : sự kiện, ngày tết , …đưa ra ưu đãi đúng lúc.
Cuối cùng , quyết định kênh marketing hợp lí để hút khách hàng. Tạo ra bộ xác nhận hãng cụ thể: tên, biển hiệu, logo, name card, bảng ước tính kinh phí,…
Bài trí không gian spa chuyên nghiệp
Khách hàng họ đến spa để thư giãn, chính vì thế không gian spa bài bản sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 40% giá trị giải pháp và tỷ lệ trở lại của người tiêu dùng. Với những home spa, bạn nên tạo được bầu không khí ấm áp, riêng tư tuy nhiên vẫn phải rộng và thoáng.
Gam màu nên chọn lựa là màu trắng, màu kem hoặc màu nâu. Mùi thơm của gian phòng cũng cần được chú ý để giúp khách hàng cảm thấy thoải mái nhất. Bạn có thể theo dõi các nơi thảo luận spa để xem thêm những phong cách, bức ảnh spa hot.
Tuyển nhân sự có tay nghề
Nhân viên là người trực tiếp trao đổi và đáp ứng giải pháp cho khách mà không phải qua khâu trung gian. Bởi vậy, tay nghề của nhân viên thể hiện giá trị của spa.
Nếu mở spa lần đầu tiên, bạn cần tuyển nhân sự có trình độ và nghiệp vụ. Chưa kể, nhân viên spa phải có tài năng trò chuyện, làm việc có nghĩa vụ và chăm chỉ tiếp thu để tham mưu cho khách. Bạn cần tạo nên phương pháp làm việc và hướng dẫn để giám sát hữu hiệu các nhân viên của mình.
3. 5 lỗi thường mắc khiến kinh doanh spa thất bại
3.1. Không năm bắt thị trường Spa
Gần như tất cả các chủ spa đều là các bạn học nghề ra mở spa. Chính vì thế, họ thường gặp khó trong khâu định vị khu vực kinh doanh thiếu gì, người tiêu dùng cần gì.
Kinh doanh thhiếu hẳn phương hướng dễ dẫn tới uổng phí mà không hiệu quả. Chưa kể, việc không biết rõ luật kinh doanh spa cũng đem tới mối nguy cơ khó lường trước được.
3.2. Setup không đáp ứng giá trị sử dụng
Các chủ spa không có kinh nghiệm thường quá để tâm đến tính thẩm mỹ. Trong khi đó việc cam kết giá trị sử dụng dùng chưa thực sự được quan tâm.
Bạn cần lựa chọn đơn vị xây dựng và thực hiện cam kết chất lượng để kiện toàn cửa tiệm. Một spa chuẩn phải vừa phong cách vừa đúng với phương thức kinh doanh trong dự định. Nếu bạn chưa tìm được đơn vị setup phù hợp, hãy liên hệ với SBA chúng tôi để được các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực setup spa giúp bạn đưa ra những lựa chọn phù hợp, tối ưu với giá phải chăng.
3.3. Tuyển nhân sự không kỹ càng
Những spa nhỏ, nhiều chủ spa thường kiêm cả vị trí quản lý và nhân viên nhằm hạn chế chi tiêu. Nhưng khi lượng khách tăng, sức ép từ công việc dễ gây thiếu sót. Chưa hết, rất nhiều rủi ro spa nảy sinh từ việc nghiệp vụ hoặc thái độ làm việc của nhân viên còn kém.
3.4. Không chịu bỏ tiền ra đúng mức cho Marketing
Đã là kinh doanh thì đòi hỏi sự tăng trưởng ổn định và dài lâu. Song không ít người lại chỉ năng nổ quảng bá thời gian đầu rồi mất tăm khi nhận thấy mình đã sở hữu một số lượng khách hàng quen. Thiếu chiến lược marketing đúng sẽ gây mất thì giờ, tiền bạc mà không thu về được giá trị gì.
3.5. Không cảnh giác với các nguy cơ trong quản lý tài chính
Mặc dù đã có chiến lược kinh doanh song bạn vẫn chẳng thể nào lường trước được hết mọi vấn đề này sinh. Vậy nên, việc dự trù một khoản tiền với các tình huống như thế rất thiết yếu. Doanh số một ngày của spa không nhỏ. Việc có các giải pháp quản lý tài chính sẽ giúp bạn kiểm soát tình hình lợi nhuận hay lỗ của cửa hàng mình. Chẳng hạn như kiểm soát dòng vốn qua sao kê thu chi của ngân hàng, hoặc dùng những ứng dụng quản lý kinh doanh, …
4. SBA – cơ sở tư vấn setup spa uy tín tại Hà Nội
Bạn là một người yêu thích nghề làm đẹp, là một người muốn làm giàu bằng con đường này và bạn đang mông lung không biết bắt đầu từ đâu? Mở spa cần những yếu tố gì? Nên setup spa thế nào để có khách?…
Và hàng ngàn câu hỏi khác chưa có đáp án. Đừng lo, đến với SBA, bạn sẽ được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn nhiệt tình, giải đáp các thắc mắc, băn khoan của bạn.
Thông tin liên hệ:
- Địa chỉ: 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội
- Hotline: 0879.83.6789
- Fanpage: facebook.com/hocvienkinhdoanhspasba
- Trang web: sba.edu.vn
Chúc bạn thành công!