Trang chủ Thiết kế spa 11 kinh nghiệm kinh doanh spa thành công được đúc kết từ xương máu

11 kinh nghiệm kinh doanh spa thành công được đúc kết từ xương máu

Kinh tế ngày càng phát triển đi cùng với đó là nhu cầu làm đẹp của con người cũng tăng cao. Hiện nay, kinh doanh spa đang được biết đến một ngành rất hot và có rất nhiều cơ hội để phát triển. Vậy, kinh doanh spa cần những gì ? Và mở spa cần bao nhiêu vốn cho đủ?

Dưới đây là 11 kinh nghiệm mà SBA chúng tôi đã đúc kết được trong quá trình kinh doanh spa để bạn có cái nhìn tổng quát hơn về kinh doanh spa và từ từ từng bước đi đến thành công trên con đường kinh doanh màu mỡ tuy nhiên đầy thách thức này.

1. Phải tìm hiểu về ngành và khu vực mở spa

Không nên kinh doanh những gì bạn không hiểu, lý do bởi nếu không hiểu về nó chúng ta sẽ chẳng thể quản lý được công việc, kinh phí, nhân sự… sẽ dẫn tới thất bại không nên có. Vì thế, để thành công được trong ngành spa đầu tiên bạn cần là người am hiểu về nó.
Nếu bạn không xuất phát từ một nhân viên kĩ thuật spa chuyên nghiệp thì bạn nên đi học phụ đạo những khoá học spa để nắm rõ trình tự làm việc , các thiết bị, các kỹ thuật từ căn bản đến cao cấp để ít nhất bạn quản lý được hoạt động của một cửa hàng spa.

thiết kế spa đẹp

 

Bên cạnh đó, nếu bạn là một cổ đông về vốn thì bạn nên tìm 1 đối tác tin tưởng có hiểu biết hoặc đang làm trong ngành spa để cùng khởi sự, thì bạn mới có nhiều khả năng vững vàng trong các vấn đề nảy sinh.

Không chỉ nằm ở việc hiểu rõ về ngành mà kiến thức về khu vực kinh doanh, người tiêu dùng, hiện trạng thực tế thị trường bạn cũng cần tìm hiểu chi tiết. Khảo sát nhu cầu thị trường , phân phối dịch vụ phù hợp sẽ giúp bạn tránh các nguy cơ khi mới mở spa như:

  • Khu vực kinh doanh ít khách hàng tiềm năng
  • Dịch vụ của bạn không phù hợp với nhu cầu của khách hàng
  • Giá quá cao so với khả năng chi của khách hàng trong khu vực
  • ……….

2. Thiết kế ý tưởng, Concept thiết kế

Spa là nghề làm đẹp và bạn có thể chọn lựa tệp khách mà mình muốn đáp ứng để phân vùng khách hàng tốt hơn. Ví dụ: có những spa chỉ dành riêng cho khách quốc tế, có những spa chỉ cho khách giới thượng lưu, lại có spa phục vụ khách bình dân, hoặc chỉ  làm riêng cho phụ nữ mang thai…Đây là việc chọn lựa đối tượng khách hàng của mỗi chủ spa. Khi mà bạn lựa chọn được đối tượng khách hàng cho mình thì bạn mới tạo nên một ý tưởng tốt để đáp ứng nhu cầu của họ.

Để lên được một ý tưởng kinh doanh spa tốt bạn nên tự trả lời một số câu hỏi như sau :

  • Khách hàng của bạn là ai? Người Việt hay người nước ngoài, nam hay nữ, tuổi bao nhiêu đến bao nhiêu, làm công nhân , văn phòng hay kinh doanh…
  • Spa nên lựa chọn màu gì với đối tượng khách hàng?
  • Trang trí spa như thế nao để tạo ấn tượng, thu hút khách hàng?
  • Khách hàng thích spa mang phong cách xứ sở kim chi, đất nước mặt trời mọc, trung quốc đại lục hay bình dân?
  • …….

Từ đây, chúng ta sẽ phát hiện ra rất nhiều điều hay trong lúc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và đôi khi bất chợt bạn lên được ý tưởng tuyệt vời cho spa của mình. Từ đây, bạn cũng sẽ lên được màu sắc chủ đạo, các mẫu xây dựng spa bắt mắt, thu hút hoặc một mẫu logo spa ấn tượng.

thiết kế spa đẹp

3. Dự trù vốn để tiến hành mở spa

Spa là một ngành đòi hỏi cả về cơ sở hạ tầng lẫn kỹ thuật nên bạn không thể thiếu vốn. Tùy theo số vốn bỏ ra mà quy mô của spa sẽ khác nhau. Nếu có muốn quy mô rộng, bài bản từ khi mới bắt đầu chúng ta sẽ cần có một khoản vốn tương đối lớn, còn nếu mức vốn có giới hạn, SBA khuyên bạn nên làm và trau dồi từ từ.

Một số khoản bạn cần phải dự trù :

Các khoản chi phí

Chi phí dự trù
Chi phí đăng ký kinh doanh

  • Cá thể
  • Công ty
 

  •  2.000.000
  • 5.000.000
Chi phí thuê mặt bằng 6 tháng       48.000.000
Chi phí trang trí sang sửa tiệm, nội thất, điều hòa       30.000.000
Chi phí biển bảng, Logo       6.000.000
Chi phí máy móc, giường, khăn…      30.000.000
Chi phí đồng phục      3.000.000
Chi phí nhân viên      7.000.000 / người
Chi phí mỹ phẩm, tủ đựng 1 set      25.000.000
Chi phí quảng cáo      3.000.000 / tháng
Các chi phí nhỏ khác      5.000.000
Tổng chi phí 120 – 150 triệu

4. Thuê địa điểm và đăng ký giấy phép kinh doanh

Nếu ngân sách hạn hẹp thì bạn có thể mở spa tại nhà nếu điều kiện cho phép để hạ thấp chi phí. Mô hình spa tại nhàrất hợp với các khu chung cư, những con phố đông đúc. Khách hàng sẽ không bao giờ ngại đến nhà bạn để làm spa đâu nhé.

Còn nếu mượn khuôn viên thì bạn nên chọn khu dân cư có chợ, gần các văn phòng, gần tiệm cắt tóc, gần shop thời trang. Vì hầu hết khách là phụ nữ nên bạn cần chọn nơi có nhiều phụ nữ lui tới sẽ đem lại thành quả ưu việt nhất.

Khi đã có địa điểm bạn cần đăng kí kinh doanh dịch vụ spa, đây chính là việc bắt buộc để một spa vận hành đúng pháp luật.

5. Tên spa và thiết kế logo bảng biểu

Thiết kế spa đẹđ

Việc đặt tên luôn là phần đau đầu nhất lúc mở spa. Nếu chưa có ý tưởng tên spa từ lúc mới bắt đầu thì bạn sẽ không dễ chọn lựa được 1 tên ưng ý. Tên spa sẽ trở thành một thương hiệu đi kèm bạn suốt những tháng ngày sau này. Do vậy, bạn cần bỏ ra nhiều thời gian để tìm hiểu một tên thương hiệu sao cho hợp lý nhất với spa của bản thân nhé !

6. Xây dựng khoảng không bày biện nội thất

Để spa của mình hoàn mỹ nhất thì ngay từ bước thiết kế bạn đã phải định hình phong cách rồi, đối với những spa tại nhà hay spa mini thì chắc không nhất thiết cần nhiều. Tuy nhiên đối với 1 spa quy mô, chuyên nghiệp thì phải xây dựng phong cách cụ thể.

Để làm những điều gì? Để đáp ứng người tiêu dùng được tối ưu. Lúc mới thành lập bạn đã chọn được đối tượng khách hàng cho spa của mình rồi nên đến lúc xây dựng bận vẫn cứ theo ý nghĩ đầu tiên mà làm.

Việc của bạn là tìm một đơn vị thiết kế nội thất và nói với họ về ý nghĩ phong cách của bạn, họ sẽ giúp bạn đưa ra những thiết kế hợp lí : phong cách truyền thống ( xứ sở kim chi, Trung Quốc, Ấn Độ…) hay phong cách hiện đại…

7. Trang phục cho nhân viên

Một trong những kinh nghiệm kinh doanh spa nữa mà SBA muốnnói đến các chủ spa là trang phục cho nhân viên. Nguyên nhân bởi, trang phục đồng nhất là một cách đồng bộ hóa và quảng cáo thương hiệu hữu hiệu mà lại tiết kiệm.

Quần áo đồng phục nên xây dựng theo phong cách của spa để cho thấy sự giống nhau về giá trị thương hiệu của bạn.

8. Trang thiết bị máy móc và mỹ phẩm

Nếu bạn là một nhân viên kỹ thuật spa chuyên nghiệp thì bạn không còn xa lạ với các loại thiết bị và mĩ phẩm dùng cho 1 cửa hàng spa rồi, còn nếu là người chưa có nhiều hiểu biết về spa, SBA khuyên các chủ spa nên tìm một người bạn, 1 chuyên gia spa lành nghề để tham vấn về các loại thiết bị như : xông hơi, xông tinh dầu thơm, máy thải độc chì , các công cụ massage , giường spa và các sản phẩm phu đi kèm khác.

Hãy ghi nhớ điều này, nếu không rõ thì hãy tìm 1 người am hiểu  để nhờ họ tham mưu và nhiều khả năng họ có thể chỉ cho bạn nguồn nhập thiết bị, sản phẩm đi kèm và mĩ phẩm giá trị, chất lượng.

thiết kế spa đẹp
trang-tri-phong-spa-7

9. Tuyển nhân viên

Với một kĩ thuật viên lành nghề khi mở spa, nếu thiếu tiềm lực tài chính thì ý tưởng tìm 1-2 cô bé về học nghề và phụ việc là cách không tệ đâu. Còn nếu làm quy mô bạn có thể quyết định chọn những người quen biết , cộng sự cũ hoặc tìm những nhân lực trên các trang mạng xã hội, các trang web.

Mấu chốt đặc biệt là khâu kiểm tra năng lực, nếu bạn không phải là người làm chính thì không thể thiếu 1 người thợ chính để không phải nhờ qua khâu trung gian làm và chỉ dạy nhân viên theo đúng tiêu chuẩn.

10. Marketing lăng xê thương hiệu

Khi spa chính thức mở cửa thì quảng cáo thương hiệu để nhiều cá nhân, tổ chức biết đến là việc không thể thiếu được. Với khách hàng là phụ nữ, tuổi từ 25 – 45 tuổi ( lứa tuổi thích và có nhu cầu làm đẹp phổ biến nhất) thì nên quảng cáo nhiều hơn trên các trang mạng xã hội như : facebook, instagram, tiktok….

Còn đối với cửa hàng spa nhỏ làm việc ở trong vùng hãy nhờ đến bạn bè, hàng xóm, phát tờ rơi các khu vực gần spa. Bạn cũng có thể sử dụng biện pháp chạy quảng cáo mạng xã hội hay Google Maps để mọi người quanh khu vực biết đến.

Ví dụ: Bạn ở khu vực tỉnh, bạn nên chạy quảng cáo mạng xã hội trong bán kính 5km từ cửa hàng spa của bạn , quảng cáo đến nhóm đối tượng là phụ nữ tuổi từ 25 đến 50 tuổi có sở thích làm đẹp, mua hàng.
Quảng cáo này sẽ giúp giải pháp của bạn hiển thị với nhóm đối tượng ở quanh khu vực của bạn với những tiêu chuẩn mình vừa nhắc đến ( rất hay phải không nào )

11. Đi vào hoạt động và quản lý

Để cửa hàng spa vận hành thuận lợi, mang hữu hiệu cao thì bắt buộc bạn cần có các kiến thức về quản lý thời gian, con người và cả thu chi. Việc quản lý này tưởng rằng vô bổ tuy nhiên qua những con số chúng ta sẽ thấy rằng spa của bản thân hoạt động như thế nào, ưu nhược điểm là gì để từ đó có biện pháp khắc phục cho hợp lý.

Thí dụ : Một tháng doanh số cả cửa hàng là 200 triệu , trên tổng số đó thì giải pháp nặn mụn chiến 10%, giải pháp masage toàn thân chiếm 40%, giải pháp làm đẹp da mặt chiếm 50%. Ngoài ra, lợi nhuận ở giải pháp massage toàn thân  lại cao hơn giải pháp làm đẹp, qua con số đó bạn nhận ra nên  chú trọng hơn vào giải pháp massage để tăng hiệu quả kinh doanh

Có nhiều sự việc làm giàu từ mở spa của các thương hiệu lớn như Spa Thuỳ Dung, Thẩm mỹ viện Xuân Hương… đều là những người thành công  trong ngành spa. Dưới đây là một công thức chung của các spa thành công đang dùng mà SBA chúng tôi tổng hợp được hy vọng sẽ giúp cho các chủ spa không còn ngỡ ngàng, và kinh doanh được dễ dàng.

Một vài mô hình kinh doanh spa đình đám bạn có thể tham khảo

Trong ngành spa ngày nay có 4 mô hình kinh doanh mà các bạn nên tham khảo để có thêm tin tức chuẩn xác trước khi quyết định bắt đầu bước vào ngành làm đẹp này.

1.1. Ngay thư gian

Đây chính là cấu trúc spa về chăm sóc, thư giãn cơ thể như : xông hơi, massage sauna, bể sục, chăm sóc body. Day spa thường phục vụ cho những người bận rộn, ít thời gian chăm sóc cơ thể, nên tệp khách hàng không xác định tuổi, giới tính, tiền lương. Thời kỳ sử dụng dịch vụ của họ thường từ 1 đến 2 tiếng.

Về chi tiết mô hình, quy chuẩn xây dựng và không gian của Day spa bạn xem thêm thông tin trên trang của Day spa.

1.2. Phòng khám spa

Là cấu trúc spa chuyên phân phối các giải pháp về chăm sóc mọi mặt, giải pháp thẩm mỹ kỹ thuật hiện đại giúp cải thiện những nhược điểm của khách. Nhiều viện thẩm mỹ cũng có khả năng gọi là Clinic spa, tuy nhiên đại đa số đều chưa đủ đáp ứng các tiêuchí toàn cầu.

Để kinh doanh Clinic spa bạn cần có một khoản vốn lớn, từ vài tỷ đến vài chục tỷ để sắm sửa thiết bị tân tiến, mặt bằng phải rộng với các phòng có vai trò không giống nhau. Có thể hình dung quy mô như một bệnh viện mini.

1.3. Spa chăm sóc sắc đẹp

Là sự phối hợp giữa Clinic spa và Day spa, mọi người tới đây vừa có thể làm đẹp ở mức bình dân và cao cấp: Giảm béo, điều trị mụn, chăm sóc da mặt , chăm sóc da toàn thân, massage. (Tuy nhiên không có phẫu thuật xâm lấn như Clinic spa) vừa có thể thư giãn trong không gian yên mình cùng âm nhạc nhẹ nhàng, mùi hương tinh dầu thơm.

thiết kế spa đẹp

Ta thấy ở các spa thông thường thì cũng chưa hoàn toàn thuộc một cấu trúc nào, mà chỉ là 1/2 của Beauty spa mà thôi và được gọi là spa hay mini spa. Mở một mini spa sẽ không quá tốn kém tài chính, tùy theo cấp bậc vốn mà bỏ ra từ 150 – 300 tr trở lên cho 1 spa nhỏ.

1.4. Jim jil bang

Jim ji bang là cấu trúc spa thư giãn xông hơi đá muối phục vụ tất cả khách hàng ở mọi ngành nghề, giới tính , lứa tuổi… Jim ji bang đem đến những trải nghiệm dễ chịu lý tưởng, giúp khách xóa tan mệt mỏi trong đời sống. Hiện tại ở nước ta chưa có nhiều giải pháp này nên kinh doanh spa theo hướng này có rất nhiều cơ hội để phát triển, nhưng chi phí đầu tư sẽ tương đối lớn và ít nhất không gian phải khoảng 400 m2 cho tất cả các phòng.

Trên đây là những chia sẻ rất rỏ ràng, chi tiết, cụ thể của SBA về việc kinh doanh spa để các bạn có ý định bước vào ngành này biết rõ hơn trước khi bắt đầu. SBA chúng tôi rất hi vọng được đòng hành cùng bạn chia sẻ nhiều tin tức có lợi về ngành spa. Nếu có điều gì băn khoan, bạn có thể liên hệ trao đổi cùng các chuyên gia trong lĩnh vực setup spa của SBA chúng tôi.

Thông tin liên hệ:

0/5 (0 Reviews)
Ý kiến bình luận