Để kinh doanh spa thuận lợi, gặt hái thành công, bạn phải xác định chân dung khách hàng mục tiêu thì mới xây dựng dịch vụ cung cấp cho họ. Khách hàng của bạn là ai, ở đâu, cần gì, …. Dịch vụ spa bạn cung cấp là gì, phân khúc nào, .… Đây đều là những gì mà bạn cần xác định ngay từ khi bắt đầu kinh doanh spa để có hướng đi đúng đắn.
1. Khách hàng của spa là ai?
Với dịch vụ spa, khách hàng chủ yếu thường là chị em phụ nữ thích làm đẹp và chăm sóc bản thân. Tuỳ thuộc vào loại hình dịch vụ cũng như quy mô mà spa sẽ hướng tới các phân khúc khách hàng khác nhau. Ví dụ như khách hàng là những người có thu nhập cao, khách hàng có thu nhập trung bình, khách hàng là các bạn tuổi teen, khách hàng là nội trợ,…
2. Lựa chọn khách hàng mục tiêu đúng quan trọng thế nào?
Khi bạn lựa chọn đúng khách hàng mục tiêu thì bạn không cần phải nỗ lực quá nhiều – Bạn có thể thắng. Nhưng nếu đã lựa chọn sai – Có cố gắng cũng mất công, bạn vẫn có thể đến đích nhưng nó sẽ rất chậm. Vì vậy, việc chọn đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của spa tưởng chừng như đơn giản, dễ dàng lại đòi hỏi sự khôn khéo của người kinh doanh.
Tiêu chí nhỏ để chọn đúng khách hàng mục tiêu cho spa:
- Tập trung vào thị trường ngách
- Trở thành vua của thị trường ngách, siêu ngách
Thay vì tập trung quá nhiều cho việc mở rộng thị trường, phát triển thêm các sản phẩm mới, các chủ spa nên tập trung chuyên sau vào một dịch vụ cụ thể.
Ví dụ: Spa của bạn lựa chọn thị trường ngách là trị mụn, thì các bạn sẽ cố gắng để trở thành vua của thị trường ngách này.
3. Xác định chân dung khách hàng
Bước 1: Khảo sát và vẽ chân dung
Quá trình khảo sát và phác thảo chân dung khách hàng cho spa là cần thiết và quan trọng. Quá trình này giúp các chủ spa tiết kiệm tối đa chi phí cho các hoạt động không cần thiết, marketing đúng chỗ đúng người nhờ việc khoanh vùng được đối tượng phù hợp. Ngoài ra, đây sẽ là cơ sở, tiền để cho bước tiếp theo thu về kết quả khả thi.
Tham khảo bảng khảo sát chân dung khách hàng spa:
BẢNG PHÂN TÍCH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU |
||
Yếu tố đánh giá | Ghi chú phân tích | Gợi ý |
Giới tính | Nữ | Nam hay Nữ |
Độ tuổi | 25-35/ 35-50 | 25-35/ 35-50/ 50-65 |
Hôn nhân | Có gia đình |
Có gia đình/ Độc thân |
Nghề nghiệp |
Văn phòng/ Hành chính/ Công nhân/ Làm tự do |
|
Thu thập đến từ đâu? |
Bất động sản/ Nhà nước/ Kinh doanh |
|
Ai là người chi tiền |
Trực tiếp chi/ Gia đình/ Chồng |
|
……….. | ……….. | ……….. |
Bước 2: Triển khai phục vụ
Sau bước khảo sát và vẽ chân dung khách hàng mục tiêu, tới bước này nhiệm vụ của spa là chăm sóc khách hàng, tạo cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ spa của bạn.
Bước 3: Kiểm tra kết quả
Kết quả thu về, các chủ spa cần kiểm tra đánh giá để có chiến lược có hiệu quả như thế nào. Ví dụ, bạn xác định sai độ tuổi của khách hàng mục tiêu nên số lượng khách đến tiệm spa của bạn làm dịch vụ rất ít. Hay tiệm spa của bạn xác định khách hàng mục tiêu là công nhân, nhưng thời gian mở spa của bạn là từ 8h đến 19h thứ 2 đến thứ 7 thì kết quả chắc chắn là spa bạn rất ít khách, thậm chí có thể là không, bởi nếu là công nhân, họ sẽ đến spa bạn vào buổi tối và cuối tuần.
Bước 4: Cải tiến
Đến bước này, các chủ spa sẽ cần cải tiến dịch vụ, xác định lại đối tượng khách hàng mục tiêu để spa thu lại kết quả tốt nhất.
4. Xác định dịch vụ spa cần cung cấp thế nào?
Chúng ta nên chọn dịch vụ spa như thế nào?
TH1: Đa dạng dịch vụ.
TH2: Hay chỉ 2-3 dịch vụ chủ lực.
Tùy theo mô hình, loại spa mà các chủ spa sẽ có quyết định phù hợp. Song, lời khuyên của SBA Academy cho bạn là chọn phương án: 2-3 dịch vụ chủ lực. Trong thời kỳ đầu kinh doanh spa, các chủ spa chỉ nên tập trung 2-3 dịch vụ chủ lực. Sau đó, khi có lượng khách hàng ổn định, cơ sở đi vào vận hành thì chúng ta sẽ mở rộng và phát triển thêm các dịch vụ cho spa.
Chọn dịch vụ chủ lực cho spa nên tuân thủ theo các tiêu chí để spa bạn gặt hái kết quả cao:
- Dịch vụ nào nào bạn làm tốt nhất?
- Lợi nhuận tốt.
- Dịch vụ có nhu cầu thị trường cao.
5. Lưu ý khi xác định chân dung khách hàng mục tiêu và dịch vụ spa
Trong suốt quá trình tư vấn cho hàng trăm spa trên toàn quốc, chuyên gia của Học viện kinh doanh spa SBA nhận thấy rằng:
- Thành công của việc kinh doanh spa không hoàn toàn phụ thuộc vào quy mô đầu tư của bạn
- Với mỗi mô hình, quy mô đầu tư, với mỗi loại dịch vụ làm đẹp bạn cung cấp, bạn sẽ có đối tượng khách hàng riêng
- Không có cơ sở spa nào đáp ứng được dịch vụ cho tất cả các đối tượng khách hàng
- Với mỗi dịch vụ và giá tiền bạn sẽ có đối tượng khách hàng, phân khúc khách hàng phù hợp cho riêng mình
Lưu ý: Bạn đừng bao giờ lấy những đơn vị mạnh và có tên tuổi lâu năm như: Xuân Hương, Thu Cúc, Kangnam, Lavender,… và coi họ là đối thủ. Việc xác định sai đối thủ, sai đối tượng khách hàng, sai quy mô có thể dẫn đến khởi nghiệp kinh doanh spa thất bại.
———————————–
Mọi thắc mắc, vui lòng liên hệ:
- Địa chỉ: 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội
- Hotline: 0869 363 383
- Fanpage: facebook.com/hocvienkinhdoanhspasba
- Trang web: sba.edu.vn